Đang tải dữ liệu..

NĐ 87:thúc đẩy ngành Dịch vụ vận tải đa phương thức - VietForward.Com (VFC) | Vietnam Freight Forwarding & Logistics Community
VIETFORWARD.COM'S LOGO

Trở lại   VietForward.Com (VFC) | Vietnam Freight Forwarding & Logistics Community > GIAO NHẬN - VẬN TẢI - KHU VỰC KIẾN THỨC LOGISTICS > Vận tải đa phương thức > Kiến thức chung

Viết bài mớiTrả lời
Chuyển nhanh tới:
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Chưa đọc 14-04-2010, 11:36 PM
Avatar của egship
egship egship đang ẩn
Member
Cấp bậc: 2 [♥ Bé-Yêu ♥]
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 10
Đã Cám ơn: 0
Được Cám ơn 26 lần trong tổng số 7 bài viết
Mặc định NĐ 87:thúc đẩy ngành Dịch vụ vận tải đa phương thức

NĐ 87:thúc đẩy ngành Dịch vụ vận tải đa phương thức

Nguồn: http://vietforward.com/showthread.php?s=aad8ea76cc4b4adcd9ed0c170d3b41fa&p=1883


Ngày 19 tháng 10 năm 2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 87/2009/NĐ-CP về vận tải đa phương thức, thay thế Nghị định 125/2003/NĐ-CP về vận tải đa phương thức quốc tế. Theo đó, việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế (có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp) thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ 15/12/2009.

Ông Nguyễn Văn Hiền-Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ Giao thông vận tải đã cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến Nghị định 87 nhằm giúp các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải và các cơ quan chức năng, ban ngành có liên quan hiểu rõ hơn về nội dung cũng như phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Thưa Ông, vì sao Nghị định 125/2003/NĐ-CP về vận tải đa phương thức quốc tế, mới được ban hành năm 2003, đã cần phải thay thế? Nội dung Nghị định 87/2009/NĐ-CP có những điểm gì mới so với Nghị định 125?


Nghị định 125/2003/NĐ-CP về vận tải đa phương thức quốc tế, mới được ban hành năm 2003, đã cần phải được thay thế, bởi vì:
Ngày 29/10/2003, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 125/2003/NĐ-CP để điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong hoạt động vận tải đa phương thức quốc tế.

Tiếp sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông t­ư số 10/2004/TT-BGTVT ngày 23/6/2004 h­ướng dẫn thi hành Nghị Định số 125/2003/N§-CP ngày 29/10/2003 của Chính phủ về vận tải Đa ph­ương thức quốc tế; Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 125/2004/TT-BTC ngày 24/12/2004 hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận tải đa phương thức quốc tế.

Thời gian qua, để góp phần tạo điều kiện thuận lợi và từng bước củng cố, tăng cường hành lang pháp lý cho sự phát triển bền vững nền kinh tế-xã hội, nhiều đạo luật điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực giao thông vận tải và có liên quan đến hoạt động giao thông vận tải đã được Quốc hội sửa đổi, bổ sung và ban hành mới. Có thể kể tên một số đạo luật đó là:
Bộ luật Hàng hải Việt Nam ngày 27/6/2005; Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006; Luật Giao thông đường bộ ngày 28/11/2008; Luật Giao thông đường thủy nội địa Việt Nam ngày 15/6/2004; Luật Đường sắt ngày 14/6/2005; Luật Doanh nghiệp ngày 29/11/2005; Luật Hợp tác xã ngày 26/11/2003; Luật Đầu tư ngày 29/11/2005; Luật Hải quan ngày 29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan ngày 14/6/2005.

Trong đó, các đạo luật, như: Bộ luật Hàng hải Việt Nam (tại Điều 78, 79, 119, 120, 121 và Điều 122), Luật Giao thông đường bộ (tại Điều 81) và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (tại Điều 117) đã có các quy định cụ thể về vận tải đa phương thức.

Mặt khác, các quốc gia thành viên ASEAN cam kết thực hiện lộ trình thực hiện Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (gọi tắt là Hiệp định khung) vào năm 2010 và theo kế hoạch, chậm nhất là vào năm 2014-2015. Theo Hiệp định khung, các nhà cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức tại một quốc gia ASEAN là thành viên của Hiệp định khung có thể cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức trên lãnh thổ của quốc gia khác.

Trong quá trình thực hiện Nghị định số 125/2003/NĐ-CP, có một số vướng mắc phát sinh, như: chưa có quy định về vận tải đa phương thức nội địa, chưa phân định rõ đối tượng được tham gia kinh doanh vận tải đa phương thức…; đồng thời, về tổng thể, Nghị định số 125/2003/NĐ-CP chưa phù hợp với các quy định của những đạo luật kể trên của Việt Nam và Hiệp định khung, do đó, cần phải được sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, Nghị định số 87/2009/NĐ-CP ra đời và thay thế Nghị định số 125/2003/NĐ-CP là sự cần thiết khách quan trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta.

Nghị định số 125/2003/NĐ-CP đã đưa ra một khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh vận tải đa phương thức, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia vào hoạt động kinh doanh vận tải đa phương thức; đồng thời tạo môi trường pháp lý để xử lý các tranh chấp phát sinh.

Một số điểm/nội dung mới của Nghị định 87/2009/NĐ-CP so với Nghị định 125 có thể kể đến là:
- Nghị định 87/2009/NĐ-CP bổ sung, phân biệt các khái niệm vận tải đa phương thức, vận tải đa phương thức quốc tế, vận tải đa phương thức nội địa.
- Bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải đa phương thức đối với người kinh doanh vận tải đa phương thức.
- Bổ sung thủ tục, hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế; thủ tục, hồ sơ cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế.
- Bổ sung quy định về kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa.
- Bổ sung việc phát hành chứng từ vận tải đa phương thức nội địa.
- Bổ sung 04 phụ lục: mẫu Đơn xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế; mẫu Đơn xin cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế; mẫu Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế; mẫu văn bản đề nghị đăng ký Mẫu chứng từ vận tải đa phương thức...

Cùng với tiến trình cải cách nền hành chính quốc gia, cụ thể hơn là thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định 87 có đáp ứng được các tiêu chí Đề án 30 đề ra?


Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (sau đây gọi là Đề án 30) được thực hiện đồng bộ, từ trung ương tới cơ sở, với sự tham gia của cả hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước, cũng như của mọi người dân và doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Đề án 30 là: Thống kê tất cả các thủ tục hành chính (TTHC), mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC; công bố công khai tất các các TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC trên trang thông tin điện tử; rà soát từng TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC và rà soát theo nhóm những TTHC có liên quan chặt chẽ với nhau theo các tiêu chí chuẩn hóa; xây dựng các khuyến nghị cụ thể cần thiết nhằm đơn giản hóa hoặc bãi bỏ, hủy bỏ, sửa đổi TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC không hợp pháp, không cần thiết, không hợp lý…

Nghị định 87/2009/NĐ-CP quy định các điều kiện, thủ tục đơn giản, ban hành các mẫu đơn, mẫu tờ khai và minh bạch hóa các điều kiện để cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa và quốc tế. Như vậy, sự ra đời của Nghị định 87/2009/NĐ-CP đã đáp ứng được các yêu cầu và phù hợp với tiến trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Sự ra đời của Nghị định 87 liệu có là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đa phương thức kỳ vọng vào một môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững hơn không, thưa Ông?


Để các doanh nghiệp, kể cả hợp tác xã kinh doanh vận tải đa phương thức, có được môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững, phụ thuộc vào nhiều điều kiện, yếu tố và đặc biệt, phụ thuộc chủ yếu vào chính các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đó.

Tuy nhiên, sự ra đời của Nghị định số 87/2009/NĐ-CP bảo đảm tính cạnh tranh công khai, bình đẳng và minh bạch đối với các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã khi tham gia vào thị trường dịch vụ kinh doanh vận tải đa phương thức ở Việt Nam, là một yếu tố, điều kiện có ý nghĩa to lớn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để ngành Dịch vụ vận tải đa phương thức của nước ta phát triển bền vững.

Ngày 18/11/2008, tại Hội nghị lần thứ 11 các Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN, Hội nghị lần thứ 4 các Bộ trưởng GTVT ASEAN+Trung Quốc và Hội nghị lần thứ 3 các Bộ trưởng GTVT ASEAN+Nhật Bản, Bộ trưởng các nước ASEAN đã ký Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức. Hiệp định này cùng với Nghị định 87 sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý cho việc phát triển vận tải đa phương thức trong khu vực. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?


Nói đúng hơn là, Nghị định số 87/2009/NĐ-CP chính là việc nội luật hóa Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức, để triển khai các cam kết về phát triển dịch vụ vận tải đa phương thức của Việt Nam.
Nghị định này ra đời, đáp ứng đầy đủ nội dung yêu cầu của Hiệp định khung, qua đó tạo vị thế trong việc hội nhập của quốc gia.

Cả Hiệp định khung và Nghị định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam tham gia cạnh tranh một cách bình đẳng trên thương trường dịch vụ vận tải khu vực ASEAN và thế giới.

Cảm ơn Ông đã giành thời gian chia sẻ với độc giả của Tạp chí HHVN!


HỒNG MINH (Thực hiện)



CÁC BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM CHUYÊN MỤC

Lần sửa cuối bởi zing; 21-09-2011 lúc 05:04 PM
Trả lời với trích dẫn
Những thành viên đã cám ơn egship cho bài viết này:
zing  (21-09-2011)
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển nhanh tới:

Quảng cáo
Liên hệ quảng cáo
Liên hệ quảng cáo
VFC ADS LOGO
Biểu thuế XNK 2016 Logo
Biểu thuế XNK 2015 Logo
Biểu thuế XNK 2014 Logo
Biểu thuế XNK 2013 Logo
Pacific Star Logistics ., Co Ltd
Viet Star Shipping Agency
Pasa ., Co Ltd
Vietnam Logistics Review LOGO
PAYLOAD ASIA LOGO

Liên kết nhanh
Dịch vụ Giao nhận vận tải, FLC, LCL, Freight Forwarding Services, Vận tải quốc tế, Trucking nội địa, Chuyển phát nhanh, Courier

Việc làm chuyên nghành Xuất Nhập khẩu, Giao nhận, Vận tải, Sales, Customer Service, Ngoại thương

Khai báo C/O online tại website của VCCI

Trang tiện ích Giao nhận vận tải, hot, duy nhất tại VietForward.Com

Báo Hải Quan Online, baohaiquan.vn,baohaiquan.com.vn, haiquanonline.com.vn

Báo Hải quan dạng In, Print




Website hữu ích
Hải quan
Tổng cục Hải quan
Hải quan Đồng Nai
Hải quan TP HCM
Hải quan Hà Nội
Hải quan Bình Dương
Văn bản Hải quan mới nhất
Tra cứu biểu thuế XNK
Tra cứu trạng thái nợ thuế
Thuế Hải quan
Biếu thuế nhập khẩu vào
các quốc gia khác
Chứng nhận xuất xứ
Do VCCI cấp
Do Bộ Công Thương cấp
Khác
Cục Bảo vệ thực vật
Cục An toàn VSTP
Tổng cục TC-ĐL-CL
QUATEST 1-KTCL-ĐL
QUATEST 3-KTCL-ĐL
Cục Đăng Kiểm
Cục Thú Y


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 10:52 PM
Powered by vBulletin. Copyright ©2000 - 2019, Jelsoft Enterprises Ltd.
VietForward.Com is a Open Community for Transport & Logistics and related fields only
We keep no responsibility for any content of Members' posts. For abuse report: report@vietforward.com